วันพฤหัสบดีที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2553

สรุปบทที่ 3

บทที่ 3
     ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเดินทางนักท่องเที่ยว
แรงจูงใจ
   แรงจูงใจของนักท่องเที่ยวแตกต่างไปจากแรงจูงใจในวิชาจิตวิทยา ซึ่งเป็นตัวกำหนดบุคลิกภาพของบุคคลแรงจูงใจทางด้านการท่องเที่ยว หรือแรงจูงใจของนักท่องเที่ยวเป็นแนวคิดเป็นแบบลูกผสมระหว่างแนวคิดทางจิตวิทยา(Phychological) ผสมกับแนวคิดทาด้านสังคมวิทยา(Sociological) แรงจูงใจของนักท่องเที่ยวจึงหมายถึงเครือข่าย (Network) ทั้งหมดของพลัง ทางวัฒนธรรม และพลังทางชีววิทยา ซึ่งเป็นตัวกำหนดพฤติกรรมทางการท่องเที่ยว
ทฤษฎีต่างๆ เกี่ยวกับแรงจูงใจของนักท่องเที่ยว
  1.ทฤษฎีลำดับขั้นแห่งความต้องการจำเป็น(Hierarchy of needs)

   ทฤษฎีแรงจูงใจของ Maslow พอจะนำมาใช้อธิบายพฤติกรรมการท่องเที่ยว Maslow กล่าวว่า มนุษย์เป็นสัตว์ที่มีความต้องการ Maslow ได้เสนอขั้นของความต้องการของมนุษย์ทั้งหลายรวม 5 ขึ้น ซึ่งความต้องการเหล่านี้จะเป็นตัวกระตุ้น( Motivation) ให้เกิดพฤติกรรมในรูปแบบต่างๆ ลำดับขั้นแห่งความต้องการแบบนี้ถูกนำเสนอในรูปปิระมิดดังแผนภูมิข้างล่างนี้
 
                  (http://www.pakxe.com/document-pool/content/maslow/maslow_page.htm)

2.ทฤษฎีขั้นบันไดแห่งการเดินทาง (Travel Career Ladder)

     ผู้นำเสนอทฤษฎีนี้คือ Philip Pearce โดยประยุกต์จากทฤษฎีลำดับขั้นแห่งความต้องการจำเป็นของ Maslow แต่ความแตกต่างอยู่ตรงที่ในลำดับขั้นแห่งความต้องการของนักท่องเที่ยวในขั้นที่ 1 หรือความต้องการทางสรีระวิทยา ถึงขั้นที่ 4 หรือความต้องการเกียรติยศชื่อเสียงนั้น ในแต่ละขั้นเกิดขึ้นทั้งจากกลุ่มบุคคลเป็นผู้กำหนดเอง (Self-directed) ส่วนหนึ่งเป็นการชักนำหรือกำหนดโดยผู้อื่น (Other-directed) ยกเว้นความต้องการในขั้นสูงสุดหรือความต้องการได้รับความพอใจสูงสุด(Fulfillment needs) เป็นขั้นที่เกิดจากความต้องการของตัวบุคคลเป็นผู้กำหนดเอง
3.แรงจูงใจในวาระซ่อนเร้น (Hidden Agenda)ของ Crompton
      แรงจูงใจวาระซ่อนเร้นของ Crompton มี 7 ประเภทดังต่อไปนี้
            1.การหลีกหนีจากสภาพแวดล้อมที่จำเจ (Escape from mundane)
            2.การสำรวจและการประเมินตนเอง (Exploration and evaluation of self)
            3.การพักผ่อน (Relaxation)

            4.ความต้องการเกียรติภูมิ (Prestige)
            5.ความต้องการที่จะถอยกลับไปสู่สภาพดั้งเดิม (Regression)
            6.กระชับความสัมพันธ์ทางเครือญาติ (Enhancement of kinship)
            7.การเสริมสร้างการปะทะสังสรรค์ทางสังคม (Facilitation of socail interaction)
4.แรงจูงใจในทางการท่องเที่ยวในทัศนะของ Swarbrooke
       ในหนังสือเรื่อง Consumer Behaviour in Tourism ของ John Swarbrooke ซึ่งตีพิมพ์ในปี ค.ศ.1999 Swarbrooke จำแนกแรงจูงใจสำคัญๆ ที่ทำให้คนเดินทางออกเป็น 6 ชนิด ด้วยกันคือ

       1.แรงจูงใจทางด้านสรีระหรือทางกายภาพ(Physical)
       2.แรงจูงใจทางด้านวัฒนธรรม
       3.การท่องเที่ยวเพื่อตอบสนองความรู้สึกบางอย่าง(Emotional)
       4.การท่องเที่ยวเพื่อให้ได้มาซึ่งสถานภาพ(Status)
       5.แรงจูงใจในการพัฒนาตนเอง (Personal development)
       6.แรงจูงใจส่วนบุคคล(Personal)
แนวโน้มของแรงจูงใจของนักท่องเที่ยว
   Pearce,Morrison และ Rutledge(1998)ได้นำเสนอแรงจูงใจของนักท่องเที่ยว 10 ประการดังนี้
      1.แรงจูงใที่จะได้สัมผัสสิ่งแวดล้อม
      2.แรงจูงใจที่จะได้พบปะกับคนในท้องถิ่น
      3.แรงจูงใจที่จะเข้าใจวัฒนธรรมท้องถิ่นและประเทศเจ้าบ้าน
      4.แรงจูงใจที่จะเสริมสร้างสัมพันธภาพภายในครอบครัว
      5.แรงจูงใจที่จะได้พักผ่อนในสภาพแวดล้อมที่น่าสบาย
      6.แีรงจูงใจที่จะได้ทำกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวสนใจและฝึกทักษะ
       7.แรงจูงใที่จะมีสุขภาพดี
       8.แรงจูงใจที่จะได้รับการคุ้มกันและปลอดภัย
       9.แรงจูงใที่จะได้รับการยอมรับนับถือและได้รับสถานภาพทางสังคม
       10.แรงจูงใจที่จะให้รางวัลแก่ตัวเอง
โครงสร้างพื้นฐานในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
        1.ระบบไฟฟ้า  จะต้องมีใช้อย่างพอเพียง ทั่วถึง และใช้การได้ดี
      2.ระบบประปา ควรมีความสะอาด ถูกหลักอนามัย มีปริมาณเพียงพอ และมีการกระจายอย่างทั่วถึง




     3.ระบบสื่อสารโทรคมนาคม ควรมีความสะดวกรวดเร็ว มีปริมาณหน่วยบริการที่เพียงพอและกระจายอย่างทั่วถึง
      4. ระบบการขนส่ง ประกอบด้วย
         4.1 ระบบขนส่งทางอากาศ ควรจัดให้มีเส้นทางการคมนาคมภายในประเทศครอบคลุมสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ
           4.2 ระบบการเดินทางทางบก เส้นทางถนน และเส้นทางรถไฟควรจัดครอบคลุมทุกพื้นที่ที่มีแหล่งท่องเที่ยว
          4.3 ระบบการเดินทางทางน้ำ เส้นทางการเดินทางทางน้ำ ควรพัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยวใ้หเหมาะสมกับแหล่งท่องเที่ยว
ปัจจัยที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวในแต่ละภูมิภาค
    1.ปัจจัยทางภูมิศาสตร์
       1.1.ลักษณะภูมิประเทศ
            ลักษณะภูมิประเทศที่ปรากฎ อยู่ตามส่วนต่างๆ ของโลกจะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลกมีได้ 2 ลักษณะ คือ
                 1.)การเปลี่ยนแปลงจากภายในเปลือกโลก เช่น ภูเขาหรือภูเขาไฟ ซึ่งเกิดจากการดันตัวของความร้อนใต้ผิวโลก
                 2.)การเปลี่ยนแปลงบริเวณผิวโลก เช่น เนินทรายในทะเลทรายซึ่งเกิดจากลมที่พัดพาทรายมากองกันเป็นเนิน
        1.2 ปัจจัยทางวัฒนธรรม
          วัฒนธรรม หมายถึง วิถีการดำเนินชีวิ ของคนในสังคม นับแต่วิธีกิน วิธีอยู่ วัฒนธรรมแต่ละชาติ ล้วนแตกต่างกัน ซึ่งเป็นสิ่งดึงดูดใจและส่งเสริมให้คนต่างวัฒนธรรมเข้ามาเที่ยวชมความแตกต่าง




1 ความคิดเห็น:

  1. GVC Partners with Hightower Plc to Bring Live Casino Games to the
    GVC 여수 출장안마 and Hightower Plc 이천 출장샵 have agreed a deal to bring live dealer gaming 고양 출장마사지 to the UK gaming market in the form of 진주 출장샵 a 보령 출장안마 Live Casino.

    ตอบลบ